NVIDIA từng là hãng độc quyền sản xuất card màn hình hỗ trợ công nghệ ray-tracing bằng phần cứng, nhưng với sự xuất hiện của Xbox Series X và PS5 (cả 2 đều có GPU AMD RDNA 2 hỗ trợ công nghệ này) thì vấn đề còn lại chỉ là thời gian trước khi game thủ PC có trong tay chiếc card màn hình PC hỗ trợ ray-tracing đến từ đội đỏ. Và mới đây, AMD đã tung ra một đoạn tech demo dài 1 phút hơn, phô diễn khả năng ray-tracing mà kiến trúc RDNA 2 có thể mang lại.

Đoạn demo trên được tạo ra nhờ API DirectX 12 Ultimate vừa được Microsoft giới thiệu. Hiện tại thì chỉ mới có GPU NVIDIA hỗ trợ API này, nhưng điều này sẽ thay đổi khi AMD tung ra card màn hình RDNA 2 vào cuối năm 2020. Đoạn demo trên có rất nhiều bề mặt phản chiếu như gương, kính, kim loại bóng, nên có thể nói là nó khá ngốn tài nguyên và hiệu năng của GPU.

Tuy nhiên, đoạn tech demo này chưa thật sự là mượt mà cho lắm. Theo tom’s HARDWARE thì nó có tốc độ khung hình/giây rơi vào khoảng 26 fps. Nguyên nhân có thể là do bản demo này quá phức tạp, do phần cứng vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, hoặc cũng có thể là do YouTube đã giảm chất lượng video để tiết kiệm băng thông vì đang có dịch Coronavirus.

Không thể phủ nhận ray-tracing có khả năng giúp hình ảnh trở nên chân thực hơn rất nhiều, nhưng bù lại nó cũng rất là tốn tài nguyên. Chúng ta cùng chờ xem liệu AMD với kiến trúc RDNA 2 sẽ có những lợi thế nào so với dòng card RTX của NVIDIA nhé. Anh em có thể tham khảo thêm bài blog của AMD tại đây.

Nguồn: tom’s HARDWARE