Trong cái thời đại của MOBA và Battle Royale thì thế giới mở chính là chân lý
Game AAA và game eSport cũng giống như phim điện ảnh và phim truyền hình vậy. Phim điện ảnh thì bắt bạn trả tiền để xem còn phim truyền hình thì bắt bạn xem quảng cáo rồi kiếm tiền từ đó. Một bộ phim điện ảnh mẫu mực thì thường thiên về những giá trị nghệ thuật thuần túy nhất, trong khi đó thì phim truyền hình sẽ đánh mạnh vào những gì mà người ta thích để trở nên thành công.
Lại nói về game, game cũng vậy. Trong khi game AAA tập trung vào hình ảnh và những câu chuyện thì game eSport tập trung vào việc tiếp cận càng nhiều người dùng càng tốt và mang đến một sân chơi để người chơi có thể tự tạo ra trải nghiệm cho nhau. Game eSport thường được thiết kế đơn giản nên chúng dễ dàng thay đổi và bắt trend rất tốt. Bạn có thể thấy từ sau LoL và DOTA 2 thì game MOBA mọc lên như nấm, sau thời PUBG thì đến lượt cả người chơi lẫn các nhà phát triển chạy theo thể loại battle royale. Gần hơn nữa thì bạn sẽ thấy các game MOBA dùng hệ tướng của mình để chạy theo phong trào auto chess. Rõ ràng là đã người chơi đều rất thích những sự thay đổi này của thị trường game eSport nên các nhà phát triển mới chạy đua theo.
Game AAA thì khác, các nhà phát triển biết rõ rằng họ không nên tham gia vào một cuộc đua mà họ không thể thắng thế nên họ cần vận dụng và phát huy một yếu tố sẵn có của game AAA mà game eSport không thể cạnh tranh được, đó là thế giới mở. Trong một thế giới mà nhìn đâu cũng thấy MOBA và Battle Royale thì thế giới mở chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp game AAA giữ được sức hấp dẫn của riêng mình và đảm bảo được lượng người chơi nhất định để tiếp tục phát triển.
Xu hướng thế giới mở
Bạn có thấy là yếu tố thế giới mở những năm gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều với game AAA không?
Ngay từ buổi bình minh của thể loại game nhập vai thế giới mở hồi những năm 80, nó đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp game hiện đại. Cái cảm giác được tự do tung hoành trong cả một vùng đất khổng lồ luôn là thứ mà người ta luôn kiếm tìm khi đắm mình vào một thế giới mới mẻ, thú vị hơn thực tại.
Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã tạo tiền đề rất lớn cho game thế giới mở phát triển như những gì mà chúng ta đang thấy. Yếu tố này dường như đã trở thành một chuẩn mực đối với game AAA, không chỉ riêng với game nhập vai mà còn nhiều thể loại khác nữa. Có thể nói rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn mà những tựa game nhập vai thế giới mở bắt đầu phát triển rực rỡ.
Chúng ta có thể điểm sơ qua một số tựa game đã thành công rực rỡ với yếu tố thế giới mở như: Final Fantasy XV, The Witcher 3: Wild Hunt, The Elder Scrolls V: Skyrim, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Horizon Zero Dawn, Grand Theft Auto V, Batman: Arkham Knight, Assassin’s Creed Odyssey. Gần hơn nữa có thể kể đến như: Red Dead Redemption 2, Death Stranding…
Thậm chí đến cả những tựa game có mạch truyện tuyến tính rõ ràng như Star Wars Jedi: Fallen Order, và Sekiro: Shadow Die Twice cũng có những cách xây dựng, ghép bản đồ và dẫn truyện có nhiều sự tương đồng với một game thế giới mở thuần túy. Rõ ràng là yếu tố thế giới mở đã dần trở nên không thể thiếu trong ngành công nghiệp game rồi, nó hấp dẫn người ta đến lạ kỳ khiến người chơi lẫn nhà làm game đều phải chạy theo. Có lẽ bạn đã thấy điều này khá là hiển nhiên rồi, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi là vì sao lại thế chưa?
Vì sao game thế giới mở hấp dẫn?
Khi chơi một tựa game thế giới mở và cảm thấy thích thú với thế giới của nó, bạn có từng tự hỏi vì sao không? Tạm thời chưa trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy nói về những chuyện mà chắc chắn ai cũng thấy khi chơi game thế giới mở đã.
Game thế giới mở thường có bản đồ khá rộng và được thiết kế để người chơi có thể tự do đi lại trong thế giới ảo đó, khám phá và tạo ra những chuyến phiêu lưu theo cách của riêng mình. Các nhiệm vụ trong game cũng được thiết kế theo hướng hạn chế sự tuyến tính, cho phép người chơi lựa chọn thời gian và cách thức để hoàn thành. Đôi khi những cách mà bạn hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả và hướng kịch bản của game… Nhìn chung thì game thế giới mở hướng đến việc làm cho người chơi cảm thấy như họ đang viết nên câu chuyện của mình nhiều hơn là gán bạn cho một vai diễn nào đó rồi bắt bạn diễn.
Bản đồ của game thế giới mở cũng được thiết kế để tránh việc làm bạn bắt gặp những điểm giới hạn của nó. Bạn có thể tự do di chuyển và khám phá thế giới mà game đã dựng lên, tìm hiểu và đắm chìm vào nó theo cái cách mà bạn muốn. Một vài game thế giới mở còn cho phép bạn tự tay tạo ra thế giới của mình, dựa trên chính các công cụ mà game cung cấp. Đây là thể loại game sandbox, điển hình nhất cho thể loại này có thể nói đến tựa game Minecraft.
Mỗi tựa game thế giới mở lại có cách của riêng mình để làm cho chuyến hành trình của người chơi trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên nhìn chung thì sức hấp dẫn của yếu tố thế giới mở trong một tựa game chủ yếu sẽ đến từ sự tự do, sự phi tuyến tính và những điều đặc biệt được ẩn dấu chờ game thủ khám phá.
Nếu bạn thích sự tuyến tính và kịch bản phải thật trau chuốt như khi xem một bộ phim, đọc một cuốn tiểu thuyết thì có lẽ yếu tố thế giới mở sẽ không làm bạn thích thú. Tuy nhiên nếu như bạn đang tìm một thế giới khác ngoài thực tại để đắm mình vào đó thì chỉ có game thế giới mở mới có thể làm bạn thỏa mãn mà thôi.
Thế giới mở có thể xem là lợi thế cạnh tranh đặc biệt của game AAA
Thế giới mở chính là một yếu cực kỳ hấp dẫn đối với một tựa game, tuy nhiên chỉ có game AAA mới có thể vận dụng tốt được nó mà thôi. Việc mang nó vào game sẽ ngốn rất nhiều tài nguyên phần cứng, điều này sẽ không phù hợp chút nào đối với game eSport, vốn được tạo ra để tiếp cận càng nhiều người chơi càng tốt. Chỉ có đối với game AAA thì các nhà phát triển mới có thể phóng tay để tạo ra một thế giới mở rộng lớn và chi tiết. Cho dù game eSport có chạy theo yếu tố này thì nó cũng sẽ không bao giờ làm được đến nơi đến chốn như game AAA.
Xét về mặt kỹ thuật thì một bản đồ rộng lớn với thiết kế thế giới mở sẽ cần rất nhiều tài nguyên máy tính để dựng hình và xử lý. Theo chiều phát triển của công nghệ bán dẫn thì máy tính cá nhân, máy console cũng trở nên mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện kiện cho game thế giới mở phát triển. Những tựa game này ngày một chân thực hơn và rộng lớn hơn. Game thế giới mở hiện nay đã có những bản đồ rộng như cả trái đất (Flight Simulator 2020) hay thậm chí là cả một vũ trụ thu nhỏ (No Man Sky) rồi. Và chắc chắn sắp tới đây nó sẽ còn đi xa hơn nữa.
Mặc cho sự bùng nổ của thể loại MOBA 10 năm trở lại đây và những phong trào trong giới eSport như battle royale, auto chess… game AAA vẫn có một sự hấp dẫn rất riêng của mình, một trong những yếu tố làm nên việc đó chính là thế giới mở.
Thế giới mở không phải là một xu hướng, nó là điều tất yếu
Game AAA với yếu tố thế giới mở hiện nay đã xuất hiện ngày một nhiều hơn. Chỉ có những tựa game bản chất cốt truyện yêu cầu độ tuyến tính nhất định thì mới hạn chế yếu tố thế giới mở mà thôi. Hội game thủ thì chẳng thấy ai phàn nàn về việc này cả (ngoại trừ với mấy tựa game chạy theo trend mà để mất chất). Rõ ràng thế giới mở là thứ mà ai cũng thích cả, nó làm cho thế giới trong game trở nên chân thực hơn rất nhiều.
Game thế giới mở ngày trước sở dĩ không phổ biến chủ yếu chỉ là do hạn chế về mặt công nghệ mà thôi. Một khi mặt bằng công nghệ chung cho phép thì nó sẽ bùng nổ, và đó là những gì mà chúng ta đang thấy hiện nay. Game sẽ ngày một rộng lớn và chân thực hơn nữa, ranh giới thực ảo sẽ sẽ ngày một nhạt nhòa đi, công nghệ AI cũng sẽ làm cho thế giới và những nhân vật trong game trở nên sinh động… Một ngày nào đó, chúng sẽ trông như những thế giới thực sự chứ không còn là những trò chơi đơn thuần nữa.
Tuy nhiên, đó là chuyện mai sau. Cái mà chúng ta bàn đến trong bài viết này là game thế giới mở không hẳn là một cái trend, nó là sự chuyển mình tất yếu của cả ngành công nghiệp game. Tất nhiên là tùy theo bản chất của từng tựa game mà yếu tố thế giới mở sẽ cần được cân nhắc để thêm vào, tuy nhiên chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng nó đã, đang và sẽ trở thành một tiêu chuẩn cho những tựa game phù hợp với yếu tố này. Sớm thôi, chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời của những tựa game không chỉ đơn thuần là thế giới mở nữa, chúng sẽ là những “thế giới khác” hẳn hoi luôn.
Thế giới mở không chỉ là cứu cánh cho game AAA trong thời đại của MOBA và Battle Royale, nó là chân lý của tương lai của game AAA và là điều làm nên sức hấp dẫn của rất nhiều siêu phẩm trong thời đại này.