Các bạn đã bao giờ nghe đến trường hợp một máy tính nhưng lại chứa bên trong tới tận 2 hệ điều hành chưa? Nghe có vẻ khó tin nhưng thật ra lại có thật đấy. Bạn hoàn toàn có thể cài hai hoặc nhiều hệ điều hành giống hoặc khác nhau trên cùng một máy và thoải mái chuyển đổi giữa chúng chỉ bằng cách một cách đơn giản là khởi động lại máy tính.

Nghe có vẻ khá là hay ho và mới lạ phải không nào! Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại thì việc cài hơn một hệ điều hành vào máy sẽ đi kèm theo một số khó khăn nhất định. Chính vì thế nên nếu như bạn muốn thử hoặc có nhu cầu sử dụng thì hãy đọc qua các ưu nhược điểm mà mình nêu dưới đây trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Ưu điểm 

Nếu như bạn chưa biết thì ngoài Windows ra thì ngoài kia vẫn còn rất nhiều hệ điều hành nổi tiếng khác như Linux, Unix, và Mac. Nếu như bạn là một người dùng máy tính hoặc laptop, các bạn có thể thoải mái lựa chọn mua và dùng hệ điều hành nào mà bạn cảm thấy an tâm và thoải mái sử dụng nhất. 

Còn nếu như bạn là người dùng điện thoại hay máy tính bảng thì sao? Điện thoại và máy tính bảng mặc định sẽ “chết dính” với một hệ điều hành duy nhất. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn chuyển sang sử dụng một hệ điều hành khác, bạn sẽ không còn cách nào khác ngoài mua một thiết bị mới có chứa hệ điều hành mà bạn muốn.

Từ đó, chúng ta có thể thấy được rằng việc cài nhiều hệ điều hành vào chung một máy sẽ giúp tiết kiệm tiền và giảm bớt được số lượng thiết bị mà các bạn phải quản lý. Điều này là hiển nhiên, nếu một thiết bị có thể chứa bên trong nhiều hệ điều hành khác nhau thì bạn sẽ không cần phải bỏ tiền ra mua thêm một thiết bị khác đúng không nào. 

Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên có thể kể đến đó là tốn dung lượng bộ nhớ. Việc chạy hai hệ điều hành có nghĩa là bạn phải cài 2 hệ điều hành vào ổ cứng của bạn (bao gồm tất cả các file và drivers của cả 2 hệ điều hành này). 

Nhược điểm thứ hai đó là một số ứng dụng sẽ không có khả năng tương thích chéo, nên bạn sẽ phải cài 2 phiên bản khác nhau của những ứng dụng này vào từng hệ điều hành một. Và vì không tương thích nên đôi lúc bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nếu như bạn muốn di chuyển một ứng dụng nào đó qua lại giữa các hệ điều hành này.

Ví dụ như bạn cài 2 hệ điều hành là Linux và Windows, thì ứng dụng mở bình thường bên Linux không có nghĩa là mở bình thường bên Windows. Thông thường bạn sẽ phải tải thêm một ứng dụng thứ 3.

Nhược điểm cuối cùng đó là thời gian. Việc chuyển đổi qua lại giữa các hệ điều hành có thể dễ dàng chỉ bằng cách khởi động lại máy tính. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất thời gian ngồi chờ để máy tính tắt hệ điều hành này và bắt đầu khởi động tiếp hệ điều hành kia. Đó là chưa kể đến thời gian chờ cập nhật cho từng hệ điều hành nữa đấy.

Vậy là mình đã giải đáp xong cho các bạn các ưu nhược điểm của việc cài nhiều hệ điều hành vào một máy tính. Còn câu hỏi liệu có nên cài đặt và sử dụng hay không thì sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Nguồn: TipsMake.