Nếu như phim ảnh có những motif bất hủ thì game cũng vậy

Những motif chúng xuất hiện trong hằng hà sa số các tựa game khác nhau, đôi khi chơi một tựa game mà nhìn vào tình tiết là bạn đã đủ để biết những chuyện tiếp thao sẽ diễn ra như thế nào rồi, kiểu như ngửi phát biết luôn ấy. Sau đây là 10 trong số những motif bất hủ trong game, có khi đọc xong bài viết này anh em sẽ đoán được những diễn biến tiếp theo của tựa game mình đang chơi đấy.

Anh hùng đi giải cứu công chúa

Thời nào cũng vậy, việc đơn thương độc mã lên đường giải cứu cứu mỹ nhân bị giam cầm luôn là một trong những motif kinh điển nhất của các sản phảm giải trí từ truyện cho đến phim ảnh và game. Còn gì làm người ta có động lực hơn phần thưởng ngọt ngào phía cuối một con đường đầu trắc trở chông gai chứ?

Ông thành Mario này thì đi cứu công chúa từ năm 1985 đến nay

Một gái xinh đẹp, yếu đuối và mong manh đang bị giam cầm trong vòng tay quỷ dữ. Bạn là nhân vật chính, gánh vác trên vai sứ mệnh giải thoát cho nàng. Cho dù bao nhiêu lâu đi nữa thì motif này vẫn sẽ mãi không bao giờ lỗi thời. Nó đơn giản và dễ thấu cảm nhưng vẫn mang lại cảm xúc thỏa mãn cho người chơi

Khi một thế lực nào đó tấn công trái đất, chúng sẽ đáp ở Mỹ đầu tiên, đôi khi là Nhật

Cũng không lạ gì về việc này khi phần lớn những studio game hàng đầu thế giới đều tập trung ở Mỹ và Nhật. Xét theo quan điểm cá nhân của các nhà làm game thì đó là đất nước của họ, là nơi họ sinh sống và làm việc. Điều đó khiến cho họ có nhiều cảm xúc hơn để vẽ ra một viễn cảnh quê hương bị xâm phạm và những người hùng sẽ đứng lên để giải cứu nó.

Buồn quá mà, đáp ở Mỹ cho nó xôm (Saint Row IV)

Thế nên bạn sẽ thường thấy là một khi những thế lực như người ngoài hành tinh hay quân đội ác quỷ mà đáp xuống trái đất thì chúng cũng sẽ chọn nước Mỹ đầu tiên, đôi khi là nước Nhật chứ ít khi là những đất nước khác. Chúng sẽ ở đó để quẩy tung chảo cho đến khi động phải nhân vật chính để ăn đòn và biến về thế giới của chúng.

Nhân vật X phe mình thì bình thường, và cũng cái thằng X đó nhưng bên phe địch thì siêu bá đạo

Cái này thì quá rõ ràng rồi, không mạnh lên thì mấy tên này đổi phe làm gì chứ. Trong những tựa game mà có nhân vật đổi phe từ phe ta sang phe địch thì họ thường sẽ mạnh lên rất nhiều. Motif này đúng từ phim ảnh cho tới game luôn.

Persona series: Nhân Vật mới lúc nào cũng là boss, bá vật vã, sau khi thu phục về thì bình thường

Mỗi nhân vật phản diện có chiều sâu đều sẽ cần một quá khứ để người đọc có thể hiểu họ, nghiền ngẫm cuộc đời của họ để thấy được rõ ràng rằng sỡ dĩ họ trở nên như vậy là đều có nguyên do. Kiểu như “Khi cái thiện của ta không được chấp nhận thì ta sẽ mở xiềng cho quỷ dữ, để thế giới này phải ghi dấu tên ta”.

Những game có phần sau lấy bối cảnh là tiền truyện của phần trước, nhân vật nào không có ở phần đầu thì xem như auto chết

Một tựa game nọ có phần 1, phần một có 10 nhân vật. Phần 2 của tựa game này kể về một chuỗi sự kiện trước khi câu chuyện phần 1 diễn ra. Nếu phần 2 này có nhiều hơn 10 nhân vật thì khả năng cao những nhân vật từ thứ 11 trở đi sẽ “biến mất” luôn ở phần này.

Thanh niên nào không có mặt trong Halo thì xem như xác định là đã hi sinh trong chuỗi sự kiện của Halo Reach rồi nhé

Người chơi luôn cần những thứ mới mẻ để giữ chân họ và và làm cho họ cảm thấy hứng thú. Những nhân vật mới sẽ đem lại một bầu không khí mới hơn cho game và để người chơi có thể khám phá. Tuy nhiên, nếu họ xuất hiện trước khi chuỗi sự kiện của phần trước bắt đầu mà phần sau lại chẳng thấy đâu thì người đọc chắc chắn sẽ đặt câu hỏi ngay. Thay vì dùng một câu trả lời rắc rối, lằng nhằng thì đa phần các nhà làm game sẽ cho họ một cái kết luôn ngay tại chuỗi sự kiện này để lý giải cho sự vắng mặt của họ ở chuỗi sự kiện tiếp theo.

Nước Mỹ giải cứu thế giới

Cũng như việc mấy gã người ngoài hành tinh không hiểu sao lại cứ thích đáp xuống cường quốc quốc quân sự hàng đầu thế giới – Mỹ để bị đấm cho rồi đi về. Do các studio game hàng đầu thế giới nằm hầu hét ở Mỹ mà những người anh hùng của nước Mỹ lúc nào sẽ được ưu ái hơn. Thêm vào đó nữa thì Mỹ là một thị trường game offline rất lớn nên khi nước Mỹ được ưu ái trong game, game thủ cũng sẽ thích hơn. Thế nên không lạ gì khi người Mỹ trong game thường đi giải cứu thế giới, bảo vệ lẽ phải và chiến đấu cho sự hòa bình của thế giới.

Wolfenstein series: Bọn phát xít bạo tàn hãy đợi đó, người Mỹ sẽ đấm vỡ mồm các ngươi!

Ngoài ra thì nếu nhà studio game nằm ở những khu vực khác cũng sẽ cho kết quả tương tự. Ví dụ: Studio Nhật làm game, cho game thủ nhập vai vào nhân vật người Nhật đi giải cứu thế giới.

Một mình chống Mafia

Trên thực tế thì chẳng có ai làm vậy cả, nhưng game là chỗ để người ta mơ mộng mà, bạn là nhân vật chính thì bạn làm chuyện quái gì chẳng được chứ? Motif một người anh hùng ngầu lòi đẹp trai mạnh mẽ bá đạo siêu cấp vũ trụ có thể một mình cân cả tổ chức tội phạm đông đảo và nguy hiểm luôn làm người ta thỏa mãn, nhất là khi được nhập vai vào nhân vật anh hùng đó.

Max Payne series: Mình anh cân cả thế giới

Cái này thì cũng tương tự như motif anh hùng cứu mỹ nhân mà chúng đang nói đến lúc đầu vậy đó. Nó dễ làm cho người ta hào hứng, mang lại cảm giác thỏa mãn và chắc chắn sẽ không bao giờ lỗi thời.

Nửa đêm mà có 2 nhân vật mất ngủ thì bọn này sẽ yêu nhau

Ôi tình yêu tuổi trẻ. Trong khi cả team đi ngủ hết ráo mà có 2 người một nam một nữ vẫn còn thức thì bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra không? Bọn nó yêu nhau luôn chứ gì nữa. Cảm xúc của tình yêu tuổi trẻ thường đến vào những khoảnh khắc ngọt ngào mà chúng ta khó có thể ngờ tới, thực tế là vậy và trong game cũng vậy.

Final Fantasy 10 có thể xem là tựa game điển hình về motif 2 bạn trẻ mất ngủ và yêu nhau

Khi 2 tâm hồn chất đầy tâm sự mặt đối mặt trong đêm tối thì họ sẽ trở thành ánh sáng dẫn đường cho nhau, hòa quyện vào nhau để cùng vượt qua mọi cơn giông tố. Anh em nào hay chơi mấy series game của Nhật thì cũng khá dễ thấy đấy.

Người ngoài hành tinh nói tiếng trái đất như gió

Các nhà phát triển game là người trái đất… nói vậy chắc anh em hiểu rồi đó. Việc tạo ra một “ngôn ngữ” với những cách phát âm mới lạ, độc đáo và nghe có vẻ như là một ngôn ngữ thật sự sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và chất xám. Thay vào đó thì tại sao họ lại không thần thánh hóa những sinh vật này một chút để họ biết nói cả tiếng trái đất như gió nhỉ?

Mấy gã alien trong series Halo nói tiếng Anh đầy

Kết quả là bạn sẽ thấy mặc dù không biết từ đâu xuất hiện nhưng mấy gã alien trong game nói tiếng anh rất tốt, không sai một lỗi ngữ pháp nào luôn. Đôi khi mấy ông thần này sẽ biết nói cả mấy thứ tiếng khác nữa (điển hình là tiếng Nhật). Mà cho dù không nói được tiếng trái đất đi chăng nữa thì họ cũng sẽ có phương pháp đặc biệt nào đó để giao tiếp với người trái đất hoặc các nhân vật trong game sẽ tìm ra được cách dịch phương thức giao tiếp của họ sang các ngôn ngữ của người trái đất.

Vai ác đầu game đánh bại nhân vật chính nhưng tha mạng, để rồi cuối game bị nhân vật chính đấm sấp mặt

Cái này thì trong phim thấy nhiều lắm, game cũng nhiều nốt. Motif quen thuộc là một tên đại ác nhân nào đó, thủ lĩnh của một thế lực ghê gớm nào đó đánh bại nhân vật chính và cướp đi những điều mà anh ta trân trọng. Trớ trêu hơn là mấy tên này sẽ không giết nhân vật chính ngay mà còn giữ lại cho họ một mạng sống để bị nỗi đau dày vò. Lúc này thì nhân vật chính của chúng ta vẫn còn quá yếu đuối và căn bản là chẳng làm gì được ác nhân hết.

Này thì chặt tay bố (Sekiro: Shadow Die Twice, một phân cảnh lại lâu đài Ashina)

Kết quả là sao? Đương nhiên là nhân vật chính sẽ lấy đó làm động lực để ngày một mạnh mẽ hơn, đẻ cuối cùng rồi cũng có thể đấm sấp mặt cái tên ác nhân vênh váo kia. Mới đây nhất có thể kể đến tựa game Sekiro: Shadow Die Twice, anh chàng Sekiro lúc đầu đã bị Genichiro làm cho một vố đau khi chặt đứt một cánh tay và bắt luôn vị ấu chúa mà thành thề phải bảo vệ. Kết quả là tên này sẽ bị Sekiro chém cho tối tăm mặt mũi tại lâu đài Ashina, mà lúc đó còn chưa hết game nữa.

Mấy thanh niên mấy trí nhớ luôn nguy hiểm

Bạn nghĩ vì sao các nhân vật trong game lại bị mất trí nhớ? Nếu để ý một chút thì bạn sẽ thấy những nhân vật này thường sẽ đều có cả một quá khứ đầy oanh liệt, chỉ là vì một lý do gì đó mà họ không nhớ ra thôi. Nếu không có một quá khứ thú vị thì các nhà phát triển cho họ mất trí nhớ để từ từ gợi nhắc lại làm gì chứ?

Trong Star Wars: Knights Of The Old Republic, bạn sẽ được vào vai một thanh niên mất trí nhớ, về sau bạn sẽ nhớ ra mình chính là Darth Revan siêu ngầu, siêu bá đạo và siêu tàn bạo

Nếu một cô gái xinh xắn đáng yêu làm nghề bán bánh, sau khi mất trí nhớ chuyển sang bán quần áo thì sẽ chẳng có gì thú vị cả. Tuy nhiên nếu cô gái đó là bạn gái bạn và bạn phát hiện ra trước khi mất trí nhớ, cô ấy là sát thủ hay gì đó đại loại vậy thì chuyện nó sẽ thú vị hơn nhiều đấy. Thế nên các nhà phát triển thường cho những nhân vật bị mất trí nhớ một quá khứ huy hoàng và bí hiểm, sau đó họ sẽ khui cái quá khứ đó ra từ từ để kích thích người chơi.