Một trong những điểm “ăn tiền” của series hành động – nhập vai Mass Effect đình đám là người chơi có toàn quyền quyết định những hành động trong game, chẳng hạn như giúp đỡ (theo hướng Paragon) hoặc giết chết (theo hướng Renegade) một nhân vật nào đó, và những hành động này sẽ tác động đến các sự kiện diễn ra tiếp sau, làm thay đổi cốt truyện trong game.
Tuy nhiên, một cựu cinematic desginer của BioWare vừa chia sẻ trên Twitter rằng có đến khoảng 92% game thủ chọn đi theo hướng Paragon, mặc dù nhà phát triển đã đầu tư cho hướng Renegade không thua gì Paragon.
Vấn đề của việc đưa ra lựa chọn tốt/xấu trong game là cái ác luôn phải đối mặt với cốt truyện dường-như-đã-được-an-bày trong game. Bạn có thể trở thành một kẻ tội đồ trong Mass Effect, nhưng đến cuối game thì bạn vẫn phải đi giải cứu thế giới. Và mặc dù việc đi theo hướng Renegade sẽ mở ra một số nhiệm vụ phụ và đoạn hội thoại mới lạ, nó cũng đồng thời khiến một số thành viên trong đội phải ra đi, và những người còn ở lại thì cũng không vui vẻ gì mấy khi có một người chỉ huy là… tội đồ của xã hội.
Tuy nhiên, số liệu trên cũng không thực sự rõ ràng cho lắm, chẳng hạn như game thủ có thể chơi lại game nhiều lần với nhiều quyết định khác nhau, cho nên con số kia là tính hết tất cả các lần chơi luôn, hay chỉ là lần đầu thôi? Và nó chỉ tính những lượt chơi từ đầu tới cuối game, hay là tính luôn những lượt chơi bỏ ngang giữa chừng?
Nguồn: Kotaku