Trước đó, CPU AMD EPYC (Rome) cũng đã được sử dụng cho siêu máy tính mạnh nhất châu Âu.

AMD lại chiến thắng thêm một lần nữa với thiết kế sử dụng vi xử lý EPYC hiệu năng cao dành cho siêu máy tính Cray Shasta. Bộ Department of Defense Supercomputing Resource Center của Hải quân Hoa Kỳ (US Navy) sẽ sử dụng siêu máy tính này với sức mạnh tính toán tối đa (theo lý thuyết) là 12,8 PetaFLOPS.

Nó sẽ được trang bị 290.304 nhân xử lý AMD EPYC (Rome) và 112 NVIDIA Volta V100 General-Purpose GPU. Cray Shasta cũng sẽ có bộ nhớ RAM 590TB và bộ nhớ lưu trữ 14PB, bao gồm cả 1PB NVMe SSD. Kết hợp với mạng lưới Slingshot của Cray, các bộ phận này sẽ giao tiếp với nhau với tốc độ lên đến 200Gbps.

Hệ thống siêu máy tính này sẽ được dùng trong việc tạo ra mô hình khí hậu, thời tiết, và đại dương, từ đó cho phép nhà khí tượng học và hải dương học của Hải quân Hoa Kỳ có thể dự đoán được tình hình thời tiết, giúp hạm đội hải quân tránh những rủi ro không mong muốn.

Ngoài ra thì Cray Shasta còn được sử dụng để cải thiện những mô hình dự báo thời tiết, giúp tăng độ chính xác cho việc dự đoán tình hình của các cơn bão. Hệ thống này theo dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu năm tài chính 2021.

Nguồn: TechPowerUp