Dù là game hành động, nhập vai hay game chiến thuật, giải đố là những tựa game hàng đầu hiện nay luôn sở hữu một cốt truyện. Đây là một phần quan trọng của một trò chơi, thế nhưng có những nhà phát triển, tập trung xây dựng kịch bản như một bộ phim thật sự. Người chơi được cảm nhận một cốt truyện như một bộ phim Hollywood nhưng lại được tương tác trực tiếp và “sống” trong bộ phim này. Và bởi mình cực kỳ yêu thích những tựa như thế, nên hôm nay mình sẽ chia sẻ với anh em những tựa game này có gì hay nhé.

Đã được “chơi game” thì chắc chắn khả năng tương tác với câu truyện phải được đưa lên hàng đầu, khả năng tương tác đó thường được gọi là gameplay. Trong game thì gameplay đóng vai trò chính, nơi để người chơi cầm chuột bấm phím điều khiển nhân vật, quyết định số phận của mình trong game. Thế nhưng ở một số game thiên về gameplay thì mình cảm thấy chất lượng cốt truyện chưa được trau chuốt. Tất nhiên là vẫn có những tựa game xuất sắc có cốt truyện và cả gameplay đỉnh cao, nhưng cá nhân mình sẵn sàng chơi một tựa game mà gameplay chỉ đóng vai trò phụ để bổ trợ cho cốt truyện của tựa game. Điển hình ở đây là What Remain of Edith Finch, tựa game không có gameplay bắn súng chặt chém hay gì cả, đơn giản là di chuyển và tương tác. Thế nhưng tựa game lại khiến người chơi kinh ngạc bởi cốt truyện vừa kỳ bí vừa hấp dẫn. Cũng như lối kể chuyện đặc sắc và sáng tạo, không cần đề cao gameplay, What Remain of Edith Finch vẫn trở thành một trong những tựa game indie hay nhất mọi thời đại. 

Khi chơi những tựa game thiên về cốt truyện, mình cảm thấy tựa game đem đến những cảm xúc rõ rệt hơn so với cảm giác chiến thắng quái vật hay vượt qua những màn chơi của những tựa game tập trung chú ý vào gameplay. Những tựa game như A Plague Tale Innocence hay The Walking Dead của Tell Tales luôn mang lại một sự kết nối rất đặc của người chơi và tựa game. Anh em sẽ cảm nhận được tính cách, tâm lý và cả thói quen của nhân vật chính cũng như một vài nhân vật phụ quan trọng. Cảm giác như đang xem một bộ phim thật sự, có nhịp độ rõ rệt và những màn “plot twist” bật ngửa. Sau khi hoàn thành một tựa game có cốt truyện hay, mình thường bị ấn tượng bởi một số yếu tố trong game. Đôi lúc là yêu thích cách kể chuyện nên trở thành fan của một nhà phát triển nào đó, đôi lúc là ấn tượng bởi nhân vật chính, thậm chí là một nhân vật phụ cá tính nào đó, tất cả đã khiến mình tò mò và muốn chơi tiếp phần sau. 

Bên cạnh đó, vẫn có những tựa game AAA đình đám có cốt truyện cực hay nhưng vẫn giữ được gameplay ấn tượng mà mình rất thích. The Last of Us, God of War (bản mới nhất), Uncharted series,… Những cái tên này đều là những thành viên gạo cội trong làng gaming, mà những tựa game đã khiến mình ấn tượng bởi cốt truyện quá xuất sắc, khiến mình luôn tìm kiếm những tựa game được đề cao bởi cốt truyện. Mặc dù gameplay của những tựa game này rất hay, nhưng có lẽ mình là một người vừa yêu game vừa yêu phim nên chính cốt truyện chính là điều khiến mình thích thú.

Còn anh em thì sao? Anh em đề cao yếu tố nào nhất ở một tựa game? Là gameplay, đồ họa, sự đa dạng hay những tính năng mới mẻ? Hãy bình luận bên dưới quan điểm của mình để anh em cùng chia sẻ với nhau nhé, chúc anh em có những giờ phút chơi game thật vui vẻ và cảm xúc.