Nhiều game thủ nghĩ rằng chỉ cần router bình thường là đủ để chiến game online ngon lành với đám bạn. Điều này không hoàn toàn là sai, nhưng nếu sử dụng router chuyên phục vụ cho mục đích gaming thì nó sẽ có thêm nhiều tính năng hữu ích giúp tối ưu và cải thiện chất lượng đường truyền.

Thông thường, gaming router sẽ được trang bị nhiều cổng LAN, công nghệ WiFi 6 (802.11ax) tiên tiến, và tính năng ưu tiên đường truyền khi kết nối với gaming PC hoặc console. Hoặc nếu bạn gặp hiện tượng chơi game online bị lag mỗi khi có người trong nhà xem YouTube thì gaming router cũng giải quyết được vấn đề này luôn.

Sau đây là danh sách top 5 gaming router theo nhiều tiêu chí khác nhau để bạn thoái mái quẹo lựa tùy vào nhu cầu của mình.

1. ASUS RT-AX88U – Gaming router tốt nhất 2019

RT-AX88U là một trong những sự lựa chọn tốt nhất trong phân khúc high-end với hàng tá tính năng xịn sò đều hội tụ vào trong con router này, như: công nghệ WiFi 6 (802.11ax), 8 cổng Gigabit Ethernet hỗ trợ tính năng “cộng gộp” nhiều cổng (link aggregation) lại với nhau, giao diện AsusWRT trực quan dễ sử dụng với ti tỉ mục thiết lập khác nhau. Đi kèm router là các gói dịch vụ trọn đời Trend Micro antivirus và WTFast GPN (Gamers Private Network), kết hợp với tính năng Adaptive QoS (Quality of Service) cho phép game thủ chinh chiến thả cửa với bạn bè mà không lo bị lag hay ngắt quãng đường truyền.

Tất nhiên, RT-AX88U cũng phát được WiFi 5GHz, giúp tối ưu cho việc chơi game online hoặc xem phim độ phân giải cao (tham khảo thêm tại bài viết tìm hiểu về 2,4GHz và 5GHz). Tóm lại, mặc dù router này có giá khá khó để tiếp cận đối với nhiều người, nhưng những gì nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Link tham khảo:
https://gearvn.com/products/asus-rt-ax88u-chuan-ax6000

2. ASUS RT-AC68U – Gaming router giá cả hợp lý dành cho “vọc sĩ”

Mặc dù RT-AC68U chỉ sử dụng công nghệ WiFi 5 (802.11ac) và có thiết kế “lành tính” so với một gaming router thường thấy, chiếc router này lại tương thích với nhiều firmware đến từ Merlin, Tomato, DD-WRT, và OpenWrt nên chỉ cần cài bản firmware mới là bạn đã có thể nâng cấp RT-AC68U với nhiều tính năng thú vị.

Chẳng hạn như DD-WRT thì được tích hợp tính năng VPN (Virtual Private Network) tích hợp, Advanced QoS, điều chỉnh năng lượng của ăng-ten, hiển thị thông số theo dạng biểu đồ. Còn OpenWrt thì tập trung vào sự ổn định, hiệu năng, bảo mật, và có thể cài thêm hơn 3000 tính năng khác nhau tùy vào nhu cầu. Vì lý do này nên đây sẽ là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng cho những bạn “khéo tay hay mò”.

Link tham khảo:
https://gearvn.com/products/asus-rt-ac68u-chuan-ac1900-dual-band-facebook-wifi

3. ASUS ROG Rapture GT-AX11000 – Gaming router có phần cứng mạnh nhất

Nói ngắn gọn thì con router này là “best of the best” – trên cả tuyệt vời. Chỉ cần nhìn vào thông số thôi là đủ thấy nó “khủng bố” đến mức nào. Kế nhiệm ROG Rapture GT-AC5300, GT-AX11000 được trang bị thêm WiFi 6 và cổng 2.5GBase-T giúp game thủ quẩy tẹt ga cho dù sử dụng kết nối có dây hay không dây đi chăng nữa.

Cụ thể, về mặt kết nối không dây, GT-AX11000 có băng thông lên đến hơn 10Gbps, kết hợp với công nghệ băng tần DFS giúp sóng WiFi tránh bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Ngoài ra, router này còn hỗ trợ một đống tính năng gaming như dịch vụ WTFast, VPN Fusion để tách đường dây mạng ra khỏi VPN nhằm đạt hiệu năng tối đa khi chơi game, Dynamic QoS để ưu tiên đường truyền chơi game, Games Radar để kiểm tra ping khi kết nối đến các máy chủ khác nhau, từ đó giúp game thủ lựa chọn máy chủ lý tưởng nhất. Hơn hết, nó có cả hệ thống đèn Aura RGB đồng bộ với các thiết bị RGB khác của ASUS.

Ngoài ra, tốc độ đường truyền khi kết nối WiFi 5GHz rất đáng kinh ngạc, cụ thể lên đến 333,54Mbps trong bài kiểm tra của PC Gamer, mặc dù thiết bị họ sử dụng chỉ hỗ trợ công nghệ WiFi 5 (802.11ac). Thử tưởng tượng khi xài với thiết bị WiFi 6 thì nó còn nhanh đến mức nào. Nhiêu dây thôi là đủ thấy con router này ghê gớm rồi.

Link tham khảo:
https://gearvn.com/products/asus-gt-ax11000

4. Asus ROG Rapture GT-AC2900 – Gaming router dành cho người mới “nhập môn”

GT-AC2900 được thiết kế theo dạng đứng theo chiều dọc và có thể gắn lên tường để tiết kiệm không gian. Mặc dù có thân hình “mảnh mai” nhưng router này được trang bị đến 4 ăng-ten, trong đó có 3 ăng-ten ngoài và 1 ăng-ten được giấu bên trong. Ngoài ra, GT-AC2900 cũng có đèn RGB, đồng bộ thông qua phần mềm Aura RGB của ASUS, giúp router trở nên tông-xoẹt-tông hơn khi để vào vị trí góc gaming của bạn.

GT-AC2900 nhấn mạnh vào tính năng gaming, với cổng LAN riêng biệt ưu tiên cho đường truyền chơi game không bị tắc nghẽn. Nó còn có tính năng Game Boost (QoS) và dịch vụ WTFast GPN giúp chơi game online mượt mà hơn. Thiết bị này còn được GeForce NOW khuyên dùng để chơi game qua nền tảng đám mây (cloud-based gaming), đủ để thấy router này tuy nhỏ nhưng mà có “võ” chứ chẳng đùa.

Nếu bạn lo ngại vì router này thuộc dạng “bèo” nên dễ bị xâm nhập là lầm to nhé. Đi kèm là ứng dụng AiProtection Pro đến từ Trend Micro – hãng antivirus hàng đầu Nhật Bản – với thời hạn bản quyền “mãn kiếp” nên bạn không phải lăn tăn về vấn đề này nhé.

Link tham khảo:
https://gearvn.com/products/asus-rog-rapture-gt-ac2900-gaming-wifi-router-rog-rapture

5. TP-Link Archer C9 AC1900 – Gaming router giá “hạt dẻ” nhất

Mặc dù có vẻ bề ngoài không mấy hào nhoáng cho lắm, nhưng bù lại Archer C9 AC1900 có thể dựng đứng lên nhằm tiết kiệm không gian với chân đỡ bằng kim loại được tích hợp sẵn trên thân máy rất tiện lợi. Và mặc dù giá “hạt dẻ” nhưng Archer C9 AC1900 cũng được trang bị kha khá “đồ chơi” đấy, chẳng hạn như nó có tới 2 cổng USB, hỗ trợ công nghệ Beamforming (tập trung tín hiệu WiFi theo một hướng nhất định), 4 cổng Gigabit Ethernet, và cả tính năng quản lý dành cho phụ huynh nữa.

Ngoài ra, tốc độ kết nối của router này cũng rất tốt, đè bẹp các sản phẩm khác trong cùng phân khúc, nhất là với băng tần 5GHz. Tóm lại, với đầy đủ tính năng cần thiết cho gaming và giá thành dễ tiếp cận, Archer C9 AC1900 có thể nói là một sự lựa chọn sáng giá dành cho game thủ đang tìm kiếm cho mình một router theo tiêu chí ăn chắc mặc bền.

Nguồn: PC Gamer