Nhóm cố vấn của Intel và AMD sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ hàng đầu hợp tác về khả năng tương tác kiến trúc và đơn giản hóa quá trình phát triển phần mềm trên toàn hệ sinh thái x86.

Intel và AMD công bố việc thành lập một nhóm cố vấn hệ sinh thái x86, tập hợp những nhà lãnh đạo công nghệ để định hình tương lai của kiến trúc điện toán được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. x86 có vị thế độc đáo để đáp ứng nhu cầu mới nổi của khách hàng bằng cách cung cấp hiệu suất vượt trội và khả năng tương tác liền mạch trên khắp các nền tảng phần cứng và phần mềm. Nhóm sẽ tập trung vào việc xác định những cách mới để mở rộng hệ sinh thái x86 bằng cách cho phép tương thích trên khắp các nền tảng, đơn giản hóa quá trình phát triển phần mềm và cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng để xác định các nhu cầu và tính năng của kiến trúc nhằm tạo ra các giải pháp sáng tạo và có khả năng mở rộng cho tương lai.

Trong hơn bốn thập kỷ, x86 đã đóng vai trò là nền tảng của điện toán hiện đại, khẳng định vị thế là kiến trúc được ưa chuộng trong các trung tâm dữ liệu và PC trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đang thay đổi như hiện nay — đặc trưng bởi khối lượng công việc AI năng động, chiplet tùy chỉnh và những tiến bộ trong kiến trúc hệ thống và đóng gói 3D — tầm quan trọng của hệ sinh thái x86 mạnh mẽ và mở rộng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Pat Gelsinger, Tổng giám đốc điều hành của Intel cho biết: “Chúng tôi đang ở ngưỡng cửa của một trong những thay đổi quan trọng nhất trong kiến trúc và hệ sinh thái x86 trong nhiều thập kỷ – với các cấp độ mới của việc tùy chỉnh, khả năng tương thích và khả năng mở rộng cần thiết để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng”. “Chúng tôi tự hào sát cánh cùng AMD và các thành viên sáng lập của nhóm cố vấn này, khi chúng tôi thắp sáng tương lai của điện toán và chúng tôi vô cùng trân trọng sự hỗ trợ của rất nhiều nhà lãnh đạo trong ngành”.

Lisa Su, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành AMD cho biết: “Việc thành lập Nhóm Cố vấn Hệ sinh thái x86 sẽ đảm bảo rằng kiến trúc x86 tiếp tục phát triển như nền tảng điện toán được cả nhà phát triển và khách hàng lựa chọn”. “Chúng tôi rất vui mừng khi tập hợp ngành công nghiệp lại với nhau để đưa ra định hướng về những cải tiến kiến trúc trong tương lai và kéo dài thành công đáng kinh ngạc của x86 trong nhiều thập kỷ tới”.

Intel AMD x86

Nhóm cố vấn hướng đến mục tiêu đoàn kết các nhà lãnh đạo trong ngành để định hình tương lai của x86 và thúc đẩy sự đổi mới của nhà phát triển thông qua một bộ hướng dẫn và giao diện kiến trúc thống nhất hơn. Sáng kiến này sẽ tăng cường khả năng tương thích, khả năng dự đoán và tính nhất quán trên các sản phẩm x86. Để đạt được điều này, nhóm sẽ thu thập ý kiến đầu vào kỹ thuật từ cộng đồng phần cứng và phần mềm x86 về các chức năng và tính năng thiết yếu. Sự hợp tác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các triển khai nhất quán và tương thích của các tính năng kiến trúc x86 chính và các mô hình lập trình, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực – bao gồm trung tâm dữ liệu, đám mây, máy khách, thiết bị biên và thiết bị nhúng – cuối cùng mang lại lợi ích hạ nguồn cho khách hàng. Các kết quả dự kiến bao gồm:

  • Nâng cao sự lựa chọn của khách hàng và khả năng tương thích trên cả phần cứng và phần mềm, đồng thời tăng tốc khả năng hưởng lợi từ các tính năng mới, tiên tiến.
  • Đơn giản hóa các hướng dẫn về kiến trúc để tăng cường tính nhất quán của phần mềm và chuẩn hóa giao diện trên các sản phẩm x86 của Intel và AMD.
  • Cho phép tích hợp nhiều hơn và hiệu quả hơn các khả năng mới vào hệ điều hành, khung phần mềm và ứng dụng.
Intel AMD x86

Là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, Intel và AMD cùng chia sẻ lịch sử hợp tác trong ngành tập trung vào những tiến bộ ở cấp độ nền tảng, giới thiệu các tiêu chuẩn và giảm thiểu lỗ hổng bảo mật trong hệ sinh thái x86. Những nỗ lực chung của họ đã định hình các công nghệ chính, bao gồm PCI, PCIe, Advanced Configuration and Power Interface (ACPI). Cả hai công ty cũng đóng vai trò then chốt trong việc phát triển USB, một tiêu chuẩn kết nối quan trọng cho tất cả các máy tính bất kể bộ xử lý nào. Nhóm cố vấn này đưa sự hợp tác trong ngành này lên một tầm cao mới vì lợi ích của toàn bộ hệ sinh thái máy tính và như một chất xúc tác cho sự đổi mới sản phẩm.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360