AI (Artificial Intelligence – Trí thông minh nhân tạo) AlphaStar của DeepMind đã được đưa vào thử nghiệm một lần nữa trong tựa game chiến thuật theo thời gian thực (RTS – Real-time Strategy) StarCraft II của Blizzard để tiếp tục leo hạng. Và chỉ vỏn vẹn trong hơn 6 tuần, AlphaStar đã “leo” tót lên hạng Grandmaster, trở thành hệ thống AI đầu tiên đạt được thứ hạng cao nhất trong game.
Dưới đây là một đoạn clip trong trận đấu diễn ra hồi cuối năm ngoái, với kết quả là AlphaStar đã giành thắng trước hai game thủ StarCraft II chuyên nghiệp là Grzegorz “MaNa” Komincz và Dario “TLO” Wünsch trong đội Team Liquid.
DeepMind đã cho AlphaStar theo dõi và học theo cách mà những game thủ khác chơi StarCraft II, rồi cho nó tự đấu với chính bản thân mình bằng ba tộc trong game (Terran, Protoss, và Zerg) để nó tự chắt lọc ra những điểm mạnh và điểm yếu của những tộc này. Đây là một công việc với khối lượng dữ liệu vô cùng đồ sộ. Khác với những game tuyến tính, StarCraft II là game chiến thuật có bản đồ rộng mở, với vô số hành động và cách thức di chuyển có thể diễn ra trong một trận đấu.
Sau khi “học hành” xong xuôi, DeepMind đã giới hạn khả năng của AlphaStar lại cho nó ngang hàng với con người, nhằm ép buộc nó phải sử dụng chiến thuật đã học được để giành chiến thắng, chứ không phải là dùng sức mạnh tính toán của một cỗ máy.
Kết quả là khi “trả bài”, AlphaStar đã “đạt điểm” Grandmaster trong game – điểm chỉ dành cho top 200 game thủ trong mỗi khu vực trên thế giới (có 4 khu vực). Điều này đồng nghĩa với việc AlphaStar đã chơi giỏi hơn 99,8% game thủ StarCraft II.
Với kỳ tích này, chúng ta có thể thấy rằng tiềm năng của AI là rất lớn. Nhìn một cách tổng thể thì với sự phát triển của công nghệ sau này, AI sẽ còn được hoàn thiện hơn và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống chứ không chỉ riêng trong bộ môn thể thao điện tử. Còn đối với game thủ chúng ta, cột mốc này có ý nghĩa rằng trong tương lai sắp tới, AI (hay game thủ chúng ta còn quen gọi với cái tên “thân mật” hơn là CPU hoặc bot) trong chế độ chơi đơn (singleplayer/campaign) sẽ thông minh hơn, và “giống người” hơn, giúp tăng tính thực tế cho màn chơi.
Nguồn: Kotaku