Không khó để bạn tìm thấy mấy đoạn clip về những cái đầu rắn dù đã bị tách khỏi cơ thể nhưng vẫn có thể cử động, thậm chí là cắn. Trên thực tế thì người ta cũng đã ghi nhận được nhiều trường hợp những cái đầu rắn tách rời. Nhưng mà làm thế nào chúng có thể sống dai như thế nhỉ? Sau đây mời các bạn cùng GVN 360 tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

*Những đoạn clip hay hình ảnh về đầu rắn tách rời có thể sẽ gây khó chịu cho một số bạn nên mình sẽ không chèn vào trong bài đâu nhé. Bạn nào tò mò thì có thể tìm trên Google hoặc Youtube nha, đầy luôn.

Đầu rắn cần rất ít oxy nên chúng có thể sống một thời gian mà không cần phần thân

Theo phó giáo sư sinh học David Penning của đại học Nam Missouri (Missouri Southern State University), rắn là loài máu lạnh, chúng lấy nhiệt từ các nguồn bên ngoài như mặt trời và các bề mặt ấm chứ không cần đốt năng lượng để duy trì thân nhiệt như động vật máu nóng. Và chính vì thế nên rắn cũng cần rất ít năng lượng cũng như oxy để đốt số năng lượng đó.

Đối với động vật lớp thú như loài người chúng ta thì đầu tách khỏi thân là toang ngay. Tuy nhiên rắn thì không như vậy. Kể cả khi tách khỏi thân thì phần đầu của rắn cũng có thể sống thêm một khoảng thời gian vài phút hay thậm chí là vài giờ. Lý do là não của chúng vẫn có thể sống với số oxy còn sót lại trong phần đầu.

Rắn còn mỗi cái đầu vẫn có thể cắn được

Đầu rắn còn sống tức là nó vẫn có thể cắn được như thường. Chỉ là nó không thể di chuyển và tấn công linh hoạt như khi còn phần thân nữa thôi. Phó giáo sư David Penning cũng cho biết rằng phần đầu của con rắn có thể không tự nhận thức được việc nó không còn thân thể nữa. Thay vào đó thì có thể nó chỉ đơn giản là cảm thấy đau vì vết thương và cố tự vệ mà thôi.

Mấy bạn có làm thịt rắn nhớ xử lý phần đầu cho kỹ nha

Chính vì khả năng gây nguy hiểm của rắn kể cả khi “đầu lìa khỏi cổ” nên từ nhỏ ba mình đã dạy mình rất kỹ là khi làm thịt rắn, đặc biệt là rắn độc phải cẩn thận phần đầu. Nếu làm ở nhà thì kiếm vài lớp bọc để gói ghém cho kỹ, còn nếu đang trong môi trường dã chiến như khi đi câu cá hay cắm trại thì phải tiêu hủy bằng cách đập nát đầu rắn hoặc cho vào lửa. Việc này là để giữ an toàn, tránh bị đầu rắn cắn hay người khác sơ ý đạp vào nanh của nó. Ngoài ra thì việc tiêu hủy đầu rắn còn một ý nghĩa nhân đạo hơn là để con rắn “ra đi” nhanh hơn, tránh dày vò nó.

Một cái đầu rắn chuông khô, tuy không còn cắn được nhưng nó vẫn nguy hiểm nếu bạn lỡ chân đạp vào

Hồi nhỏ mình cũng nghe được một truyền thuyết dân gian Nam Bộ rằng khi giết rắn thì phải đập nát hoặc đốt phần đầu, nếu không đầu rắn sẽ quay lại báo thù. Nguyên nhân thì mình đoán là do các trường hợp người bị đầu rắn cắn khi làm thịt rắn trong quá khứ. Nhưng mà dù đúng dù sai thì đó cũng là kinh nghiệm của người xưa, lại hợp lý theo góc độ khoa học hiện đại nên mình vẫn sẽ làm theo, có kiêng có lành mà.

Trên đây là bài viết về lý do vì sao đầu rắn có thể sống và cắn kể cả khi bị tách ra khỏi cơ thể, cùng với đó là một ít kiến thức thực tế của mình. Hy vọng bài viết này thú vị và có ích với mấy bạn. Cảm ơn mấy bạn vì đã quan tâm theo dõi nhé!

Nguồn: LivesCience


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360