Qua nhiều năm tháng, chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều dòng game đến rồi lại đi, nhưng vẫn có một số ít còn tồn tại cho đến tận ngày hôm nay. Đây đều là những series kinh điển, gây ra sức ảnh hưởng lớn đến cả ngành công nghiệp game. Để nhìn rõ hơn những dòng game kinh điển này đã có tác động lớn như thế nào, sau đây là top 10 series kinh điển định hình ngành công nghiệp game hiện đại.

Final Fantasy

Nói đến thể loại nhập vai thì không thể không nhắc đến Final Fantasy – một trong những dòng game đình đám và có sức ảnh hưởng rộng khắp trong làng game. Ra mắt lần đầu vào năm 1987, sau khi nhận được vô vàn lời tán dương từ cộng đồng game thủ thì Final Fantasy đã làm ra thêm những phần tiếp theo, trở thành một dòng game nhập vai kinh điển chạm thấu con tim của biết bao người chơi nhờ sở hữu cách kể chuyện đầy cảm động và thế giới đầy sáng tạo.

Vì những phiên bản sau này có bổ sung một số cơ chế mới nên cộng đồng fan ít nhiều cũng bị chia rẽ, nhưng nhìn chung thì series này vẫn thành công vang dội, nhất là tại thị trường Nhật Bản quê nhà. Mỗi phần Final Fantasy sẽ đưa người chơi vào một thế giới mới, với cốt truyện và nhân vật mới, tạo sự hấp dẫn và cuốn hút đối với fan gạo cội lẫn người chơi mới.

Doom

Thay vì rập khuôn, Doom đã tạo ra một cuộc cách mạng trong làng game FPS nhờ áp dụng công thức mới, đem thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất đến với nhiều game thủ hơn và đồng thời biến nó thành một trong những thể loại chính trong thế giới game.

Gameplay của Doom đơn giản nhưng đầy cuốn hút, và chính yếu tố này đã tạo tiền đề cho các nhà phát triển lấy ý tưởng và tạo ra những công thức riêng biệt, trở thành nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các series đình đám như Call of Duty, Half-Life sau này.

Street Fighter

Có thể nói nhờ Street Fighter mà thể loại đối kháng mới phát triển được như hiện tại. Hầu hết game đối kháng ra mắt sau Street Fighter II (1991) đều lấy ý tưởng dựa theo trò này. Thậm chí có game còn sao chép cả nhân vật, chiêu thức, và cả sân đấu luôn.

Có một số series như Mortal Kombat sử dụng cơ chế điều khiến khác, nhưng Street Fighter vẫn chứng minh được rằng đây là dòng game kinh điển có sức ảnh hưởng lớn hơn, ngay cả khi thể loại đối kháng đã bước vào thế giới đồ họa 3D với các series như Tekken và Battle Arena: Toshinden. Công thức của Street Fighter vẫn còn hữu dụng cho đến thời điểm hiện tại, bằng chứng là phần mới nhất Street Fighter V (2016) được nhiều trang game uy tín đánh giá với số điểm khá cao,

Warcraft

Series Warcraft ban đầu thuộc thể loại chiến thuật, nhưng đến bản World of Warcraft (2004) thì nó lại trở thành nền móng cho những tựa game MMORPG sau này. Rất khó để xác định được WoW có sức ảnh hưởng lớn đến mức nào đối với thể loại MMORPG, chỉ biết là nó đã giúp thế loại này bước sang một chương mới hoàn toàn.

Trong vòng 16 năm qua, WoW vẫn tiếp tục thu hút thêm người chơi đến với thế giới đầy huyền bí trong game. Nó cho phép game thủ tạo ra những nhân vật độc đáo và liên minh với nhau, tạo ra bang hội để cùng nhau càn quét vùng đất Azeroth. Sau này Blizzard có tung thêm những bản cập nhật mở rộng, bổ sung nội dung cho game thủ có thêm nhiều thứ để khám phá, giúp dòng game này luôn mới mẻ trong mắt người chơi. Trong khi đó, những tựa game MMORPG khác vẫn tiếp tục lấy cảm hứng từ WoW và mượn các cơ chế trong game để biến tấu nó thành những thứ phù hợp hơn.

Pokémon

Bắt đầu “cuộc hành trình” của mình là một tựa game được lấy cảm hứng từ bộ anime cùng tên ra mắt trên hệ máy Gameboy, nhưng do sở hữu mức độ gây nghiện cao, Pokemon sớm nở rộ tiềm năng của mình và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Dòng game này không chỉ có sức ảnh hưởng trong mảng game mà còn làm tăng hiệu quả marketing cho các chương trình TV, phim ảnh, và các trò chơi thẻ bài.

Vào năm 2016, cả thế giới như muốn nổ tung khi tựa game Pokemon Go ra đời. Tựa game này đã tạo ra một làn sóng mới cho khái niệm vui chơi ngoài trời của game thủ. Tuy nhiên, nó cũng gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông bởi vì có một số game thủ chỉ lo tập trung đi thu thập Pokemon mà không ngó ngàng những gì xảy ra xung quanh mình.

Resident Evil

Ngay từ khi phần đầu tiên của dòng game này được phát hành trên hệ máy PlayStation, Resident Evil đã mang tới cho người chơi một trải nghiệm hoàn toàn mới về thể loại game kinh dị, một thể loại game còn mới mẻ vào thời điểm đó. Mặc dù, game thủ lúc bấy giờ còn lạ lẫm với thuật ngữ “kinh dị sinh tồn”, nhưng một khi họ đã chơi qua dòng game kinh điển này rồi thì không cẩn giải thích họ vẫn sẽ hiểu Kinh dị sinh tồn là như thế nào.

Công thức để tạo nên tuyệt phẩm Resident Evil có thể đã được nhà phát triển thay đổi vài lần trong vòng mấy năm qua, tuy nhiên thì yếu tố kinh dị vẫn được giữ lại làm yếu tố chủ chốt của dòng game. Một số những tựa game kinh dị nổi tiếng bị ảnh hưởng từ Resident Evil có thể kể đến như Silent Hills, Outlast và Dead Space. Điều này càng chứng tỏ rằng bất kỳ tựa game kinh dị nào cũng có thể lấy cảm hứng từ Resident Evil từ nội dung cho đến cơ chế game.

Grand Theft Auto

Grand Theft Auto khởi đầu là một tựa game thuộc thể loại top-down arcade, nhưng nhanh chóng được chuyển thành thể loại hành động, phiêu lưu góc nhìn thứ ba. Và đương nhiên, dòng game này đã trở thành một cú “hit” ngay lập tức không phải chỉ do lối chơi mà còn do các nhân vật và nền văn hóa mà nó đại diện.

Grand Theft Auto đã trở thành một trong những dòng game kinh điển nhượng quyền thương mại sinh lời nhất mọi thời đại. Bạn có thể nhận ra một cách rõ ràng hoặc hơi “có mùi” của lối chơi Grand Theft Auto trong đa số các tựa game thế giới mở hiện nay như Just Cause, Assassin’s Creed và Watch Dog, vân vân.

King’s Quest

Không như trên các hệ máy console vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, game trên PC là một lĩnh vực rất mới mẻ. Trong bối cảnh đó, các nhà làm game đã cho ra đời rất nhiều ý tưởng, tác phẩm giúp định hình thế giới game mà chúng ta được thấy ngày nay. Và tựa game King’s Quest của Sierra On-Line là một trong những tác phẩm như vậy.

Tựa game phiêu lưu này có cả một thế giới 3D để game thủ khám phá với môi trường và các item đều được vẽ tay, có thể tương tác. Mặc dù nếu so với những tựa game hiện đại thì King’s Quest cứ như công nghệ thời đồ đá vậy. Tuy nhiên nếu không có nó thì chúng ta sẽ không bao giờ được biết đến nhưng Skyrim, Baldur’s Gate hay The Witcher của ngày hôm nay. Từ khởi đầu khiêm tốn của mình, King’s Quest đã chỉ ra cho các nhà phát triển thấy được họ thực sự có thể làm được những gì, vượt qua cả giới hạn của phần cứng để làm được những điều vĩ đại.

Mario Bros

Tựa game Mario Bros của nhà làm game huyền thoại Shigeru Miyamoto đã thành công rực rỡ khi nó được ra mắt hồi năm 1983. Tựa game gốc có lối chơi rất đơn giản, khác xa với những tựa game Mario hiện nay. Năm 1985, tựa game Super Mario Bros lên máy NES và trở thành tựa game nổi tiếng nhất lịch sử.

Từ đó đến nay dòng game Mario và những tựa game của nó vẫn không ngừng tiến bộ và thành công trên mọi hệ máy console Nintendo, đỉnh cao là đợt phát hành Super Mario Odyssey và Super Mario Maker 2 cho Nintendo Switch. Trong tương lai chắc chắn dòng game này sẽ còn làm được nhiều hơn thế nữa.

Pong

Có thể bạn thấy hơi lạ khi có một tựa game có tuổi đời cả nửa thế kỷ trong danh sách này. Tuy nhiên nếu suy nghĩ kĩ một chút thì Pong hoàn toàn xứng đáng. Nó là video game đầu tiên thật sự thành công vào khoảng năm 1970, cách tận nửa thập kỷ trước khi máy console huyền thoại Atari 2600 được phát hành.

Tựa game có ý nghĩa lịch sử đặc biệt. Nó đã chứng minh cho thế giới thấy rằng video game là hoàn toàn khả thi. Tựa game cũng có tính thử thách và yêu cầu tập luyện để phát triển phản xạ, vì thế nó trở nên hấp dẫn với những người chưa vao giờ được biết đến video game. 

Nguồn: The Gamer


Top 10 tựa game dựa trên những câu chuyện có thật

Top 10 series danh giá nhất lịch sử ngành công nghiệp game


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360