Radeon RX 6800 là một trong 3 chiếc card đồ họa thế hệ mới được AMD giới thiệu tại sự kiện hồi tháng 10 vừa qua. Nếu như trước đây, card gaming AMD chỉ được xem như là sự lựa chọn thứ nhì đứng sau NVIDIA, hoặc chỉ dành cho những ai muốn tìm một con GPU giá mềm với mức p/p lý tưởng, thì với Radeon RX 6800 lần này, AMD đã khẳng định được rằng họ không chỉ đơn thuần là bắt kịp mà còn vượt mặt luôn NVIDIA trong phân khúc card màn hình tầm giá 500-600 USD.

Để tạo sự đột phá này, AMD không những đem đến kiến trúc RDNA 2 tối ưu hơn về mặt hiệu năng mà còn trình làng công nghệ Smart Access Memory hứa hẹn cải thiện mức fps lên đến 6%. Mời anh em cùng GearVN News kiểm nghiệm điều này với chiếc card RX 6800 nhé.

Thông số kỹ thuật AMD Radeon RX 5600 XT:

  • Chip đồ hoạ: Navi 21
  • Kiến trúc: RDNA 2
  • Tiến trình: 7 nm
  • Xung nhịp game: 1815 MHz
  • Xung nhịp boost: lên đến 2105 MHz 
  • Bộ nhớ: 16 GB GDDR6 – 256 bit – 16 Gbps
  • Nguồn phụ: 2 x 8 pin
  • Giao tiếp: PCIe 16x 4.0

Với những anh em nào vẫn đang xài màn hình FullHD có tần số quét cao thì đây sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc, vì phần hiệu năng “dư” sẽ được chuyển thành số fps cao hơn, cho phép các bạn quẩy game bom tấn max setting mà vẫn đảm bảo hình ảnh được mượt mà, hoặc là để fps không bị tuột quá mức khi bật tính năng ray tracing vốn nổi tiếng là rất ngốn hiệu năng của card đồ họa.

AMD Radeon RX 6800 chiến mượt tất cả game AAA, hiệu năng ray tracing ở FullHD rất ổn

Chiếc card Radeon RX 6800 mà GearVN News có cơ hội cầm trên tay được AMD thiết kế vô cùng cứng cáp và tinh tế, chỉ cần cầm lên thôi là ít nhiều cũng biết đây là hàng cao cấp rồi. Bộ ảnh đầy đủ anh em có thể xem thêm tại đây nhé. Để đánh giá hiệu năng khi chiến game FullHD thì GearVN News sử dụng dàn máy sau:

  • CPU: AMD Ryzen 5 5600X (xung mặc định)
  • Tản nhiệt: Wraith Stealth (kèm theo CPU)
  • RAM: 2 x 8 GB Gigabyte DDR4-2666
  • Bo mạch chủ: MSI MEG X570 GODLIKE
  • Card màn hình: AMD Radeon RX 6800
  • SSD: 512 Plextor M9P
  • PSU: FSP Hydro G Pro 750W (80 Plus GOLD)

3DMark Time Spy

Như thường lệ, khai vị sẽ là món 3DMark Time Spy, và dàn bench trên đã đạt được điểm số 13298, trong đó điểm đồ họa (graphic score) là 15067.

Mình có tham khảo thử kết quả 3DMark Time Spy của NVIDIA GeForce RTX 3070 trên trang chủ thì thấy điểm đồ họa trung bình của chiếc card này là 13789, điểm cao nhất là 15930. Qua đó, có thể thấy rằng RX 6800 nhỉnh hơn RTX 3070 khoảng 10%. Với những chiếc card custom trang bị tản nhiệt tốt hơn, cho phép GPU chạy với xung nhịp cao hơn thì khoảng cách về hiệu năng sẽ còn xa hơn nữa.

3DMark Port Royal

Với anh em nào chưa rõ thì 3DMark là bộ phần mềm chứa nhiều công cụ để anh em test hiệu năng PC theo nhiều mảng khác nhau. Trong đó, Port Royal là công cụ dùng để benchmark hiệu năng ray tracing của card đồ họa.

RX 6800 đạt được điểm số 7601, còn RTX 3070 thì đạt được điểm số trung bình là 8194. Điều này cũng dễ hiểu vì RTX 3070 đã là card NVIDIA thế hệ thứ 2 hỗ trợ ray tracing, được tối ưu đầy đủ hơn; trong khi RX 6800 chỉ mới là thế hệ đầu tiên của AMD mà thôi.

Shadow of the Tomb Raider

Với mức thiết lập đồ họa cao nhất (Highest), AMD Radeon RX 6800 dễ dàng đạt được mức fps trung bình là 153 trong tựa game Shadow of the Tomb Raider đình đám. Điều này có nghĩa là anh em nào đang xài màn hình 1080p@144Hz thì cứ mạnh dạn kéo max setting nhé. Hình ảnh bắt mắt kết hợp với những pha hành động mượt mà trong một tựa game phiêu lưu – hành động thì còn gì bằng.

Shadow of the Tomb Raider là một trong những tựa game đầu tiên trên thị trường hỗ trợ tính năng ray tracing. Và khi bật nó lên thì fps lúc này chỉ còn khoảng 2/3 thôi anh em ạ. Tuy nhiên, hiệu năng vẫn đạt 93 fps, vẫn bao mượt!

The Riftbreaker

The Riftbreaker là một trong số rất ít tựa game chiến thuật hỗ trợ tính năng ray tracing ở thời điểm hiện tại. Khi max setting ở độ phân giải FullHD thì game đạt đến gần 500 fps (trung bình), do đó anh em nào đang xài màn hình 1080p hay thậm chí là 1440p thì cứ quẩy tẹt ga nhé.

Tuy nhiên, đến khi bật ray tracing thì câu chuyện lúc này sẽ khác. Hiệu năng bị giảm còn 183 fps, màn hình 1080p@144Hz thì vẫn chiến ngon lành, nhưng đẩy lên độ phân giải 1440p thì anh em nên tinh chỉnh một vài setting để đạt được mức fps mong muốn nhé.

Gears 5

Gears 5 là một trong những tựa game ra mắt trong thời gian gần đây sử dụng Unreal Engine 4 đình đám. Khi test bằng công cụ benchmark trong game thì RX 6800 đạt được mức fps trung bình khá ấn tượng – lên đến 134 fps. Anh em nào sử dụng màn hình 144Hz thì có thể hạ một vài tùy chỉnh xuống mức thấp hơn để fps đạt mức tối ưu hơn. Thường thì thiết lập đồ họa High và Ultra không khác biệt nhau quá nhiều, mà bù lại hiệu năng thì tăng lên đáng kể nên anh em cân nhắc nhé.

Godfall

Godfall là tựa game hành động – nhập vai với đồ họa nhìn rất nịnh mắt, mấy pha combat cũng hào nhoáng không kém. Khi mình chỉnh max setting ở độ phân giải FullHD thì nhận thấy fps rơi vào khoảng từ 170 đến dưới 200 fps trong những pha combat. Và câu chuyện lúc này cũng tương tự Shadow of the Tomb Raider, bắt cặp với màn hình 144Hz là “đúng bài” luôn nhé. Nhiệt độ GPU lúc này cũng chỉ loanh quanh tầm 65oC, khá là mát mẻ anh em ạ.

Sẵn tiện Godfall có hỗ trợ ray tracing nên mình cũng bật lên xem thử và thấy hiệu năng lúc này giảm còn tầm 130 đến 160 fps. Cơ bản là vẫn chơi tốt với màn hình 1080p@144Hz, nhưng để tránh trường hợp mức fps xuống dưới con số 144 trong những pha combat nảy lửa thì anh em nên hạ một vài setting khác xuống nhé.

DIRT 5

DIRT 5 được phát triển bởi Codemasters – một studio dày dạn kinh nghiệm trong thể loại game đua xe. Với phiên bản thứ 5 lần này, vì ra mắt chung đợt PlayStation 5 và Xbox Series X/S lên kệ nên game đã có những cải thiện rõ rệt về mặt đồ họa so với các phần trước đó. Sau khi chạy xong bài benchmark trong game, card RX 6800 trung bình đạt được 94,6 fps và tối đa là 110,9 fps, quá ổn cho một tựa game đua xe.

Total War: Three Kingdoms

Với Total War: Three Kingdoms, RX 6800 có khả năng kéo đến 115 fps (trung bình) ở FullHD, vẫn dư sức để tăng độ phân giải lên 1440p vì dù gì game chiến thuật cũng không nhất thiết phải mượt mà như game hành động.

AMD Smart Access Memory – “Át chủ bài” của Radeon RX 6800 nói riêng và RX 6000-series nói chung

Trong cuộc chiến với RTX 3070 lần này, ngoài việc mang đến hiệu năng cao hơn, AMD không chỉ bổ sung tính năng ray tracing cho RX 6800 mà còn hỗ trợ thêm công nghệ khá là xịn sò, gọi là Smart Access Memory. Hiểu một cách đơn giản thì công nghệ này sẽ cho phép CPU Ryzen 5000-series “song kiếm hợp bích” với GPU Radeon RX 6000-series để tăng hiệu năng khi chơi game.

Bình thường, với một chiếc PC Windows thì CPU chỉ có thể truy cập được một phần VRAM khoảng 256 MB tại một thời điểm nhất định mà thôi. Nhận thấy nguy cơ gây nghẽn cổ chai này, AMD đã bổ sung tính năng Smart Access Memory, cho phép CPU truy cập toàn bộ VRAM, từ đó giúp tăng hiệu năng gaming của card đồ họa.

Để sử dụng tính năng này, anh em sẽ cần CPU Ryzen 5000-series, GPU Radeon RX 6000-series, và bo mạch chủ chipset 500-series. Sẵn có dàn máy thỏa yêu cầu đề bài, GearVN News bật luôn Smart Access Memory để kiểm tra mức độ hiệu quả của nó. Và trong số các tựa game phía trên, có 3 tựa game gồm Gears 5, DIRT 5, và Shadow of the Tomb Raider là hiệu năng được cải thiện rõ rệt nhất.

Với Gears 5 thì tốc độ khung hình trung bình giờ đây đã tăng lên 147 fps, tức cải thiện đến 9,7% so với hiệu năng ban đầu là 134 fps.

DIRT 5 thì cải thiện khoảng 3,7%, giúp hiệu năng trung bình đạt 98 fps; tuy không nhiều bằng Gears 5 nhưng nhìn chung như vậy cũng rất ổn rồi.

Cuối cùng là Shadow of the Tomb Raider. Với thiết lập đồ họa cao nhất thì hiệu năng đã được cải thiện đến 4,6%, đạt 160 fps. Câu chuyện cũng tương tự khi bật thêm tính năng ray tracing. Trong trường hợp này thì fps đã tăng thêm 5,4%, từ 93 fps lên 98 fps.

AMD Radeon RX 6800 có mức giá cao để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho game thủ và hơn thế nữa

Hiện tại, vì RX 6800 chưa có giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam nên GearVN News tạm thời sẽ lấy tham chiếu là giá bán lẻ đề xuất tại thị trường nước ngoài. Theo đó, RX 6800 có giá cao hơn RTX 3070 là 80 USD (khoảng gần 2 triệu đồng). Hiện tại RTX 3070 ở Việt Nam có giá từ 16 triệu đồng, do đó card RX 6800 dự kiến rơi vào tầm trên dưới 18 triệu đồng.

Với số tiền chênh lệch này, anh em sẽ nhận lại hiệu năng cao hơn khoảng 10% nếu chọn RX 6800, nhưng câu chuyện không dừng lại ở 10% đó. Với đợt ra mắt của RX 6000-series nói chung và RX 6800 nói riêng, anh em game thủ lần đầu tiên được chứng kiến sức mạnh của bộ đôi CPU Ryzen 5000-series và GPU Radeon RX 6000-series khi cùng phối hợp với nhau để đem đến hiệu năng vượt trội hơn hẳn so với việc CPU và GPU “đường ai nấy đi” như từ trước đến nay.

Cụ thể, đơn cử với bom tấn Gears 5 thì GearVN News đã ghi nhận mức fps được cải thiện đến gần 10% – một con số rất ấn tượng đối với công nghệ “sơ khai” như Smart Access Memory của AMD. Dĩ nhiên là con số này sẽ còn tùy thuộc vào từng game cụ thể, nhưng với nước đề-pa khả quan như vầy thì chuyện tối ưu Smart Access Memory cũng như hỗ trợ nhiều tựa game hơn chỉ là vấn đề sớm muộn mà thôi. Vả lại, đây hiện đang là lợi thế của AMD so với NVIDIA, cho nên chuyện tiếp tục phát triển nó về lâu về dài là điều mà anh em hoàn toàn có thể tin tưởng ở đội đỏ.

Nói tóm lại, nếu ưu tiên p/p thì RTX 3070 sẽ khiến anh em hài lòng. Còn bạn nào chấp nhận đập thêm một chút tiền để chiến game 1440p (hoặc 1080p với tần số quét cao) thoải mái hơn thì RX 6800 sẽ là lựa chọn rất đáng để cân nhắc. Nhìn xa hơn thì RX 6800 còn là một sự đầu tư cho tương lai, khi mà tính năng Smart Access Memory hứa hẹn sẽ còn được cải thiện nhiều hơn nữa, dẫn đến hệ quả tất yếu là khoảng cách giữa RX 6800 và RTX 3070 sẽ ngày càng xa. Đặc biệt, anh em nào đang có ý định ráp một dàn PC mới thì combo “full đỏ” giờ đây sẽ là một lựa chọn vô cùng hợp lý, nếu không muốn nói là còn hấp dẫn hơn cả combo xanh-xanh (Intel-NVIDIA) vốn đang thống lĩnh thị trường bấy lâu nay.

Mời các bạn tham khảo thêm dòng card AMD Radeon đang được bán tại GearVN:

https://gearvn.com/collections/radeon-rx